1900 2345 22

Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng

Dawaco vì cuộc sống chất lượng hơn!

Chúng tôi nỗ lực vì chất lượng cuộc sống cao hơn của mọi người, hướng đến sự phát triển bền vững và thịnh vượng - Từ ngày 01/02/2020 Trung tâm chăm sóc khách hàng của Dawaco bắt đầu hoạt động. Mọi thông tin về dịch vụ cấp nước, khách hàng vui lòng gọi số: 1900-234522.

Nhìn lại Dawaco sau 4 năm cổ phần hóa.

Năm 2016, Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) được cổ phần hóa (CPH) theo Nghị định 59/2011/NĐ-CP về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành Cty cổ phần. Nhìn lại sau 4 năm CPH, Dawaco đã có những chuyển biến tích cực, từ công tác đầu tư xây dựng hạ tầng đến công tác quản lý, nâng cao chất lượng cấp nước, phục vụ khách hàng ngày càng chuyên nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh, đóng góp ngân sách nhà nước, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững, đáp ứng được kỳ vọng của đề án CPH doanh nghiệp nhà nước do Chính phủ đề ra. Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Hương – Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Dawaco đã chia sẻ qua những kết quả ấn tượng này.

Đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Thành phố Đà Nẵng  giao các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu nâng cao khả năng dự trữ nước của hồ Hòa Trung để tăng cường cấp nước sinh hoạt và nhấn mạnh tầm quan trọng của NMN Hồ Hòa Trung (tháng 6-2020).

P.V: Thưa ông, những thay đổi nào có thể đề cập cho sự chuyển mình của Dawaco trong 4 năm qua?

Ông Hồ Hương: Có thể thấy, sau CPH nhiều chính sách được thực hiện xuyên suốt theo một chiến lược phát triển đồng bộ với ba mục tiêu chính để triển khai trong nhiệm kỳ 5 năm đó là:

Mục tiêu thứ nhất: Tăng cường công tác đầu tư xây dựng hạ tầng cấp nước và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào quản lý hệ thống cấp nước

Dawaco đã nhanh chóng triển khai đầu tư nâng công suất thiết kế nhà máy nước (NMN) Cầu Đỏ thêm 120.000 m3/ngày (từ 170.000 m3/ngày lên 290.000 m3/ngày); đã xây dựng NMN Hồ Hòa Trung công suất thiết kế 10.000m3/ngày. Hiện nay, cơ bản đáp ứng công suất cấp nước bình quân từ 280.000 m3/ngày – 310.000 m3/ngày cho nhu cầu sử dụng của người dân và doanh nghiệp. Tính tổng công suất thiết kế các NMN của Dawaco đến đầu năm 2021 là 346.000 m3/ngày sẽ đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng nước cho đến năm 2025.

Ngoài ra, Dawaco còn đầu tư phát triển mạnh mẽ về quy mô, mạng lưới, các công trình tuyến ống truyền dẫn: Diuke D900 qua Sông Hàn ứng dụng công nghệ hiện đại khoan kéo ống sâu dưới lòng sông 5-7m, Diuke D1200 qua sông Cầu Đỏ; Đầu tư phát triển mạng lưới 4 tuyến ống chính tại khu vực Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn… với tổng chiều dài mạng phân phối khoảng 3.310 km. Đến nay, đã cấp nước đầy đủ cho 6 quận nội thành đạt 99,2% và 9/11 xã thuộc huyện Hòa Vang đạt 78,4% (02 xã Hòa Bắc & Hòa Phú sử dụng nước theo Chương trình nước sạch nông thôn và sắp tới sẽ do Dawaco quản lý). Tổng số đấu nối là 301.000 đồng hồ.

Dawaco còn thành lập một Trung tâm Quản lý vận hành Hạ tầng cấp nước quản lý qua các ứng dụng công nghệ (hệ thống SCADA kiểm soát, điều hòa áp lực, lưu lượng mạng lưới và điều chỉnh chế độ vận hành bơm tại các nhà máy/trạm cấp nước (điều khiển máy biến tần) phù hợp với nhu cầu sử dụng nước trên mạng lưới). Có thể thấy, chúng tôi là một trong những đơn vị tiên phong  của cả nước thành lập Trung tâm để điều khiển vận hành toàn bộ hạ tầng cấp nước tự động, kiểm soát hiệu quả lưu lượng và áp lực trên toàn hệ thống cấp nước của Công ty, góp phần tiết kiệm chi phí quản lý, chi phí hóa chất và nhân công đáng kể.

Lễ khởi công NMN Cầu Đỏ phân kỳ 1 (từ 170.000m3/ngày lên 230.000m3/ngày) (tháng 8-2018).

Mục tiêu thứ 2: Tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, chất lượng nước

Hưởng ứng Đề án của Chính phủ về về việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, Dawaco đã nhanh chóng, quyết liệt triển khai rất thành công Đề án dừng thu tiền nước tại nhà và chuyển sang thu qua ngân hàng, các quầy thu và các tổ chức trung gian trong thời gian chuyển đổi ngắn từ tháng 6-2017 đến tháng 12-2017, tỷ lệ thu qua các tổ chức trung gian đã đạt 97,5%, đến nay tỷ lệ này đã đạt 99% chỉ còn 1% thu tại nhà cho các hộ neo đơn và người già. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, Dawaco cũng chú trọng ứng dụng CNTT vào quy trình chăm sóc và quản lý khách hàng qua Trung tâm chăm sóc khách hàng qua Tổng đài điện thoại (Call Center) 1900 2345 22 để giải đáp và xử lý nhanh gọn mọi thắc mắc của khách hàng cũng tạo được nhiều thiện cảm và đánh giá cao về chất lượng dịch vụ cấp nước.

Mới đây, Trung tâm phân tích kiểm nghiệm và áp dụng hệ thống quản lý phòng thí nghiệm theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017” (LabDawaco) cũng vừa được Văn phòng công nhận năng lực đánh giá sự phù hợp về tiêu chuẩn chất lượng (AOSC) thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cấp chứng nhận. Chúng tôi khẳng định luôn đảm bảo chất lượng nước đạt yêu cầu đảm bảo theo quy định tại QCVN 01:2009/BYT” của Bộ Y tế, đây là trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng, đảm bảo cung cấp nước sạch và góp phần bảo vệ sức khỏe của người dân toàn thành phố.

Công trường đang khẩn trương thi công  hạng mục bể chứa thuộc Phân kỳ 2 Nâng công suất NMN Cầu Đỏ (từ 230.000m3/ngày lên 290.000m3/ngày) (tháng 10-2020).

Mục tiêu thứ 3: Công tác quản trị doanh nghiệp, phát triển bộ máy nhân sự

Tiếp tục kế thừa đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm và từng bước xây dựng, sắp xếp bộ máy quản lý chuyên môn hóa: thành lập các Ban chỉ đạo chống thất thu, thất thoát, để gắn các chỉ tiêu cụ thể để hoàn thành; Tạo môi trường làm việc gắn kết, phát huy cao nhất năng suất và hiệu quả làm việc của từng vị trí làm việc vì mục tiêu chung phát triển Dawaco ngày càng vững mạnh. Ngoài ra, để nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm chi phí, các Quy chế tiền lương, đãi ngộ lao động, chính sách hỗ trợ đối với lực lượng lao động dôi dư, nghỉ hưu trước tuổi được ban hành.. Sau CPH, người lao động đều phấn khởi khi có mức tổng thu nhập bình quân tăng từ 10,5 triệu đồng/tháng năm 2016 lên 15,7 triệu đồng/tháng năm 2019.4

P.V: Kết quả kinh doanh của các năm qua như thế nào thưa ông?

Ông Hồ Hương: Năm 2016, thời điểm trước CPH, tổng số đồng hồ lắp đặt trên toàn thành phố là 250.396 đồng hồ, tính đến cuối năm 2019, tổng số đồng hồ đang quản lý là 295.214 đồng hồ, như vậy đã tăng gần 18% so với năm 2016. Đối với sản lượng nước ghi thu năm 2019 tăng 31% so với năm 2016. Tỷ lệ thất thoát giảm từ 16.73% năm 2016 chỉ còn 14,4% năm 2019. Công tác chống thất thu cũng được chỉ đạo xuyên suốt nên việc áp giá đúng đối tượng sử dụng nước hiệu quả cũng góp phần tăng doanh thu.

Cùng với mục tiêu phát triển doanh nghiệp, công tác chăm lo cho cộng đồng cũng được Dawaco chú trọng qua công tác thăm hỏi, động viên và thường xuyên, hỗ trợ, giúp đỡ các tổ chức từ thiện, phụng dưỡng 3 mẹ VNAH, đã trao tặng 4 tỷ đồng tương đương 8.000 suất quà Tết cho các hộ nghèo thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam từ năm 2016 đến nay. Ngoài ra, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn ra, Dawaco đã chủ động hỗ trợ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Đà Nẵng 500 triệu đồng và hỗ trợ miễn toàn bộ hóa đơn tiền nước cho các hộ nghèo, cận nghèo trên toàn thành phố trong 3 tháng từ tháng 4, tháng 5 và tháng 6/2020 (tối đa sản lượng nước được miễn là là 10m3/tháng/hộ) tương ứng gần 1,9 tỷ đồng.

Có thể thấy sự đồng thuận trong chiến lược phát triển, quản lý và điều hành đối với 3 mục tiêu chính đã đề ra sau khi CPH giữa Cổ đông chiến lược là Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng Miền Trung và cổ đông là Người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty Dawaco đã mang đến kết quả kinh doanh qua các năm đều tăng trưởng rõ rệt, trong đó Dawaco là 1 trong 17 doanh nghiệp tại Đà Nẵng nằm trong Top 1000 Doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cao nhất Việt Nam các năm 2018, 2019.

Công tác thi công rút cọc cừ tại Đập tạm ngăn mặn trên Sông Cẩm Lệ vào mùa mưa (tháng 9-2020).

Những khó khăn nào mà Dawaco cần phải khắc phục trong thời gian đến?

Dù đã làm được rất nhiều hạng mục, Dawaco vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định về hạ tầng kỹ thuật của mạng lưới cấp nước lâu năm (những tuyến ống thép cũ) nằm rải rác tại các Quận Hải Châu, Thanh Khê, do đó cần ngân sách rất lớn để đầu tư thay mới. Trong khi đó giá nước của Dawaco trong 6 năm qua không hề thay đổi. Dawco cũng đã quyết định chậm tăng giá nước 2 năm theo lộ trình 2016-2017, lúc này vừa CPH nên vẫn chưa thay đổi, điều này cũng gây khó khăn không nhỏ cho chúng tôi để tái đầu tư và nâng cấp mạng lưới cấp nước như đã nói ở trên. Năm 2016, đơn giá nước bình quân chỉ ở mức 5.772 đồng/m3 và ở mức 6.123 đồng/m3 năm 2019 (chưa bao gồm thuế và phí), rất thấp so với các tỉnh thành khác.

Ngoài ra, nguồn nước thô ngày càng trở nên khan hiếm và thiếu an toàn do bị ô nhiễm và biến đổi khí hậu, lượng mưa trung bình hàng năm ngày càng giảm, các hồ thủy điện thiếu hụt nghiêm trọng, nguồn nước sông ngày càng khô hạn. Có thể thấy mùa bão lũ vừa qua, các sự cố sạc lở đồi ở thủy điện Rào Trăng 3, Đồn biên phòng Chalo.. mới thấy việc tích nước trên thượng nguồn rất cần hạn chế phát triển để bảo toàn cho khu vực hạ lưu đang chịu rất nhiều thiệt thòi, mùa khô khô nước, mùa mưa lũ lụt, gây bất ổn an ninh nguồn nước. Về phần mình, để chủ động phòng tránh sự cố nhiễm mặn ảnh hưởng thiếu nước sinh hoạt, Dawaco cũng đã thi công Đập tạm ngăn mặn trên Sông Cẩm Lệ, nhờ vậy mà trong năm nay, chúng tôi đã khống chế được độ mặn tại cửa thu trên sông Cầu Đỏ khá triệt để. Tuy nhiên đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời, chúng tôi vẫn mong muốn đề xuất các cấp chính quyền về phương án xây dựng công trình Cống ngăn mặn trên khu vực hạ du thì sẽ bền vững hơn và phục vụ được đa mục tiêu hơn. Các tỉnh thành khác như Ninh Thuận, Bình Định, Thừa Thiên Huế đều có các công trình Đập ngăn mặn đưa vào hoạt động hiệu quả, tỉnh Khánh Hòa, Quảng Ngãi và Quảng Trị cũng đang thi công các công trình ngăn mặn, giữ ngọt một cách quyết liệt; mong rằng lãnh đạo thành phố Đà Nẵng có sự quan tâm hơn nữa cho đề xuất này, có như vậy mới đảm bảo có đủ lượng nước thô khoảng 560.000m3/ngày theo quy hoạch cấp nước thành phố Đà Nẵng đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 và cấp nước an toàn & bền vững cho thành phố của chúng ta.

P.V: Chiến lược phát triển cho các năm tiếp theo đối với Dawaco như thế nào thưa ông?

Ông Hồ Hương: Mục tiêu tiếp theo của chúng tôi cũng vẫn là câu chuyện đầu tư hạ tầng cấp nước đồng bộ để khớp nối đồng bộ, trong đó có thể kể đến dự án đầu tư tuyến ống đường Thăng Long, tuyến ống đấu nối với NMN Hòa Liên; tuyến ống đường Võ Chí Công nối đường Thăng Long ra tuyến đường ven biển… góp phần cấp nước ổn định cho toàn thành phố. Song song đó, Dawaco vẫn tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào công tác quản lý và sản xuất.

Hy vọng với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, sự hỗ trợ nhiệt tình của các Sở, ban-ngành; chúng tôi sẽ hoàn thành đúng các mục tiêu đề ra để có thêm những thành tựu nổi bật trong giai đoạn mới để mang đến sự tin cậy và đồng hành của khách hàng cũng như của các cổ đông trong thời gian tới.

P.V: Xin cảm ơn ông!

Nguồn: http://cadn.com.vn/

Lượt xem: 80